Chính phủ Trung Quốc cổ vũ ngành game nội vươn ra thế giới

Thảo luận trong 'Game Mobile' bắt đầu bởi blaysku, 30/7/15.

Đọc: 162

  1. blaysku Trùm

    Một nhà chức trách cao cấp của Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra lời thúc giục tới các nhà phát triển và nhà phát hành game nội là hãy vươn tầm ra thế giới với mục đích hướng quốc gia này trở thành người dẫn đầu của ngành công nghiệp game toàn cầu.

    Ông đưa ra lời hứa rằng chính phủ sẽ hỗ trợ quá trình mở rộng ra quốc tế và thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn để xóa sổ vấn đề vi phạm bản quyền. Ông Tống Kiến Tân, phó giám đốc bộ phận phát hành kỹ thuật số của Cục Nhà nước về Báo chí, Phát thanh, Phim và Truyền hình (SAPPRFT) cũng xác nhận rằng Trung Quốc sẽ cho phép mở rộng doanh số của game console trên toàn lãnh thổ sau một năm thử nghiệm.

    Phát biểu tại Hội nghị Giải trí Kỹ thuật số Trung Quốc (China Digital Entertainment Congress hay CDEC) – một sự kiện kinh doanh trước thềm ChinaJoy 2015, ông Tống cho biết chính phủ sẽ tạo điều kiện cho các công ty phát hành nhanh chóng hơn và trên quy mô toàn cầu, chỉ cần không động chạm đến những vấn đề nhạy cảm với chính trị, tôn giáo và quân đội Trung Quốc.

    [​IMG]

    Ông Tống Kiến Tân


    Ông nhận định rằng sự cạnh tranh trong thế giới Internet và mảng game mobile đã trở nên gay gắt hơn rất nhiều. Vậy nên chính phủ Trung Quốc đang cố gắng lùi lại để cho phép ngành công nghiệp này tự quản lý tốt hơn.

    Ngành game Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng. Trong nửa đầu năm 2015, ngành game Trung Quốc đã tăng trưởng 21,9% lên tới 60,51 tỷ nhân dân tê (tương đương 210,000 tỷ VNĐ). Game PC tăng trưởng 40,5%, trong khi đó webgame tăng 12%. Mobile tăng trưởng nhanh nhất, tăng tới 67% lên tới 20,93 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2015. Năm 2014, mobile tăng trưởng 146% và chiếm 25% giá trị toàn ngành game, dù chỉ vài năm trước giá trị còn là 1 tỷ nhân dân tệ.

    Ngoài ra, những game nội cũng đang giành được nhiều thị phần hơn, đã vươn tới mốc 43,2 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2015, tăng 33,5% so với năm ngoái. Đó tương ứng với 75,7% tổng lợi nhuận của thị trường game Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc các game thủ Trung Quốc vẫn ưa chuộng hàng nội hơn.

    Ông Tống phát biểu rằng Trung Quốc đang khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu và phát triển đột phá trong game, mong muốn một ngành công nghiệp cân bằng hơn với những sản phẩm chất lượng ngày càng cao.

    Chính phủ và xã hội đều có trách nghiệm trong việc cải thiện chất lượng của game. Game nhái, vi phạm bản quyền và cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị loại bỏ nhanh chóng. Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và trật tự hơn.”

    [​IMG]

    Các nhà làm game PC và webgame Trung Quốc đã thành công trong quá trình chuyển đổi sang mảng game mobile, qua cả việc thu hút người chơi mới và phát triển trong thị trường nội địa. Vì vậy, rào cản tiếp theo là mở rộng ra toàn cầu. Ông Tống lưu ý rằng việc xuất khẩu game ra các thị trường ngoại thu về 38 tỷ nhân dân tệ, tăng 59%. Xuất khẩu game nội tự sản xuất có giá trị 1,76 tỷ nhân dân tệ, tăng 121%.

    Rõ ràng chúng ta có rất nhiều tiềm năng, với lợi thế của những game nội tự sản xuất và kinh nghiệm từ nhiều công ty thành công.”

    Cho tới nay, thị trường ngoại béo bở nhất cho game Trung Quốc chính là Đông Nam Á. Ngoài ra các công ty Trung Quốc cũng đang nhắm vào Mỹ và Châu Âu, trong tương lại sẽ hướng tới các thị trường đang nổi lên như Nam Phi, Trung Đông và Nga.

    Ông cho biết việc xuất khẩu game sẽ giúp truyền bá văn hóa Trung Quốc, một lợi ích rõ ràng nhất mà Chính phủ thấy từ ngành công nghiệp game.

    Chất lượng và sở thích cũng vẫn đang là vấn đề. Chúng ta có số lượng lớn, nhưng chất lượng thấp. Những vấn đề đó vẫn chưa được giải quyết, còn rất nhiều game nhái và bắt chước. Vậy nên vẫn còn rất nhiều việc để làm.”

    Không chỉ nên tập trung vào thị trường nội địa mà chúng ta cần phải tiến ra cạnh tranh với quốc tế. Khi đó sẽ có nhiều cơ hội hơn để chiếm được ‘vùng đất cao’ trong ngành game thế giới. Từ đó chúng ta mới có thể quảng bá văn hóa Trung Quốc ra toàn cầu. Không chỉ là các thị trường lân cận, ta cần phải vươn xa hơn, tham gia hợp tác sản xuất những sản phẩm trí tuệ với quốc tế.”

    [​IMG]

    Ông Tống chia sẻ rằng Trung Quốc có một quỹ hỗ trợ phát triển game quốc tế, song không nói gì thêm về nó. Đồng thời, ông cũng đưa ra lời hứa rằng quá trình kiểm duyệt sẽ tiếp tục được duy trì.

    Chúng tôi sẽ giám sát riêng mỗi hạng mục game khác nhau và công bố những quy định trong tương lai. Chỉ cần nội dung của game không liên qua tới các vấn đề chính trị, tôn giáo, và quân đội của Trung Quốc, chúng tôi sẽ không giám sát liên tục và làm công việc phê chuẩn game, điều đó sẽ được thực hiện bởi chính quyền địa phương.”

    Ông cho biết các nhà phát triển của những game dựa trên thể thao, xe cộ, chơi cờ, casual hay những chủ đề thư giãn có thể tận hưởng “tự do tối đa”. Các nhà phát triển game đã được cấp phép có thể sản xuất game với nội dung liên quan tới những chủ đề này, hoặc làm việc với các nhà phân phối nhận trách nghiệm về nội dung. Thời gian phê chuẩn trong năm 2015 sẽ nhanh hơn 30% so với năm 2013.

    Còn đối với game console, ông cho biết các console đã được tung ra thành công tại Khu vực Thương mại Tự do Thượng Hải, và sẽ sớm được cấp phép tại nhiều nơi khác.

    Chúng tôi đã điều chỉnh đánh giá và quá trình kiểm duyệt cho mọi sản phẩm console được nhập khẩu qua Khu vực Thương mại Tự do Thượng Hải. Năm nay chúng tôi sẽ đơn giản hóa hơn quá trình cấp phép cho game console và rút ngắn thời gian kiểm duyệt.” Tất nhiên, Chính phủ Trung Quốc vẫn sẽ giám sát game về các vấn đề liên quan tới khủng bố, khiêu dâm và chính trị.

    Kết luận, ông Tống Kiến Tân nhận định: “Ngành game Trung Quốc có một tương lai hứa hẹn với tiềm năng khổng lồ. Chỉ cần bắt kịp được với mức phát triển của thế giới và đẩy mạnh hợp tác sản xuất, chúng ta hoàn toàn có thể tăng tốc quá trình phát triển của ngành game này.”

    Quy mô thị trường game Trung Quốc nửa đầu năm 2015 đạt 210,000 tỷ VNĐ

    Genk.vn - Mobile and Social

Chia sẻ trang này