Nền tảng Kickstarter chỉ còn phù hợp với nhà phát triển game lớn

Thảo luận trong 'Game Mobile' bắt đầu bởi blaysku, 29/7/15.

Đọc: 136

  1. blaysku Trùm

    Dựa theo một báo cáo mới từ cơ sở RJMetrics, Kickstarter đang trở lại đà tăng trưởng gây quỹ cho các dự án game. Và điều đáng nói ở đây là bàn tay đang giúp nó “hồi sinh” lần này cũng chính là bàn tay đã góp phần lớn nâng đỡ nó khi xưa: những nhà phát triển tên tuổi. Sau một chuỗi thành công vang dội mang lại gần 25 triệu USD trong Q3/2015, Kickstarter đã ở trên đà xuống dốc khi mang lại tiền quyên góp cho các ý tưởng game. Tính cả 3 quý vừa qua, mọi chuyện vẫn không có gì đổi khác.

    Tuy nhiên, gió đã xoay chiều bởi các nhà phát triển lớn qua trở lại với Kickstarter trong vài tháng gần đây, và ta có thể thấy rõ đây chính là lí do tại sao tiền đầu tư vào trang gây quỹ này lại tăng lên nhanh chóng. Các dự án như Yooka-Laylee (hậu duệ của Banjo-Kazooie), Bloodstained: Ritual of the Night (hậu duệ của Castlevania: Symphony of the Night), và cả tựa game vốn được mong đợi bấy lâu nay Shenmue 3, đều đã được ra mắt và mở ra chiến dịch gây quỹ. Chúng là những dự án tiêu biểu được gây quỹ nhanh nhất và nhiều nhất trong hạng mục game trên Kickstarter.

    [​IMG]

    Shenmue 3, dự án game được gây quỹ cộng đồng nhanh nhất trên Kickstarter


    Nhưng đây không phải là dấu hiệu cho thấy rằng Kickstarter đang trở thành một nguồn gây quỹ đa năng cho hầu hết các nhà phát triển, và ta cũng chẳng cần phải đào sâu vào số liệu để thấy rõ chuyện này. Kể từ năm 2011, trang gây quỹ này đã có hơn 7,100 dự án game, đem lại gần 160 triệu USD từ các nhà ủng hộ. Nhìn thoáng qua thì có vẻ là rất nhiều, nhưng nếu nhìn vào con số 200 triệu USD nhà phát hành Electronic Arts chi ra để sản xuất riêng Star Wars: The Old Republic, ta sẽ thấy số tiền có từ Kickstarter thật nhỏ bé.

    Nếu chia đều 160 triệu USD, mỗi chiến dịch gây quỹ dự án game sẽ có 22,500 USD, mặc dù chúng ta đều biết rằng không phải dự án nào cũng đạt được cái đích đạt ra ở Kickstarter. Trên thực tế, hầu hết dự án đều thất bại, và hầu hết số tiền gây quỹ được sẽ rơi vào tay của một vài cái tên “siêu hit”.

    Đã có 243 game được gây quỹ hơn 100,000 USD trên Kickstarter,” báo cáo RJMetrics cho biết. “Và điều ấn tượng nhất là những game hàng đầu, chiếm khoảng 3,5% tất cả game trên Kickstarter, đã kiếm được 121 triệu USD, hay 75% toàn bộ tiền gây quỹ. Số tiền trung bình mà các dự án game hàng đầu kiếm được là 500,000 USD.”

    [​IMG]

    Biểu đồ về số lượng game được gây quỹ theo từng mức tiền


    Vì vậy, Kickstarter sẽ không hề biến mất. Nhưng nó chắc chắn sẽ chỉ là nền tảng cho những nhà phát triển danh tiếng gây quỹ từ bộ phận fan khổng lồ có sẵn, những người mong muốn được chơi những phiên bản sequel, prequel của thương hiệu mà họ yêu mến. Nó sẽ không thể thay thế được mô hình gây quỹ truyền thống hay thậm chí là ngang được như thế.

    Trung Quốc hoàn toàn gỡ bỏ lệnh cấm game console sau 15 năm

    Genk.vn - Mobile and Social

Chia sẻ trang này