"Seeding" là bí mật để cạnh tranh game mobile ở Trung Quốc

Thảo luận trong 'Game Mobile' bắt đầu bởi blaysku, 24/5/15.

Đọc: 119

  1. blaysku Trùm

    Android đang là nền tảng thống trị ở Trung Quốc, nhưng cửa hàng ứng dụng Google Play thì lại không phải là cái tên nổi bật ở thị trường này. Điều đó đã “bức ép” nhiều nhà phát triển và phát hành, những người muốn đưa game lên hàng chục cửa hàng ứng dụng Android độc lập phải sáng tạo trong chiến thuật marketing của mình.

    Và “seeding” chính là một trong những phương thức hiệu quả mà người ta thường làm nhưng lại ít được nhắc tới. Ông Calvin Ng, Giám đốc điều hành ở nhà sản xuất 21Pink, đã tiết lộ cách thức hoạt động của “seeding” trong một buổi diễn thuyết ở sự kiện Casual Connect Asia trong tuần vừa qua.

    Seeding là một bí mật ở Trung Quốc, và có nhiều người không hề biết chuyện này, và cũng chỉ ít người dám quảng nó rộng rãi,” ông Calvin nói. “Về cơ bản, ‘seeding’ là khi bạn phát hành game, và chính bạn sẽ thực hiện giao dịch in-app để thúc đẩy doanh thu vượt trội. Đây là phương thức tốt nếu bạn không hợp tác với một nhà phát hành nào, hoặc một nhà phát hành có thể làm điều đó cho bạn nếu họ tin tưởng vào game của bạn.”

    [​IMG]

    Ảnh minh họa về kênh phân phối game mobile ở Trung Quốc


    Ông Calvin đã đưa ra một ví dụ cụ thể khi một nhà phát triển ở Trung Quốc quyết định tránh hợp tác với các nhà phát hành. Đương nhiên, hoạt động đơn độc đồng nghĩa rằng game sẽ tàn lụi dần và “chết ngắc” bởi các nhà phát hành có tất cả mối quan hệ với nhiều kênh phân phối khác nhau.

    Nhưng một người bạn của ông Calvin đã nghĩ ra một kế hoạch khác, và ông quyết định phát hành game của mình trên App Store và chỉ một cửa hàng ứng dụng Android duy nhất. Sau đó, ông ấy đã “seed” game trên mỗi nền tảng bằng cách chi ra hơn 17 tỷ VNĐ để thực hiện giao dịch vi mô trong chính sản phẩm của mình.

    Lượng tiền đổ vào có chủ ý đó giúp game lập tức lọt vào top ứng dụng có doanh thu cao nhất. Và khi một nhà phân phối khác thấy chuyện này, họ sẽ nhanh chóng theo đuổi tựa game mới đó để đưa nó về cửa hàng ứng của mình.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa về kênh phân phối game mobile ở Trung Quốc


    Seeding là rất cần thiết,” ông Calvin trả lời GamesBeat trong một cuộc phỏng vấn. “Giữ vị trí xếp hạng trên các cửa hàng ứng dụng là rất quan trọng. Ở các thị trường nước ngoài, bạn chỉ cần giữ vị trí trên bảng xếp hạng tải về, nhưng ở Trung Quốc, bạn cần phải quan tâm tới doanh thu. Bởi các cửa hàng ứng dụng Trung Quốc chỉ quan tâm tới tiền mà thôi. Khi họ thấy doanh thu, họ sẽ muốn biết có thể làm gì để hỗ trợ bạn hơn. Nếu như bạn không kiếm ra tiền, họ sẽ chẳng buồn bắt chuyện.”

    Khi một game mobile đang tìm kiếm cơ hội để thâm nhập vào những cửa hàng ứng dụng khác, các nhà marketing cũng sẽ giúp quảng cáo sản phẩm mà họ thấy đang có doanh thu tốt. Ông Calvin ước tính có khoảng 8/10 game được “seeding” kể từ khi phát hành sẽ mang lại lợi nhuận đều đặn sau khoảng 2 hoăc 3 tháng.

    Nhưng chắc hẳn không ít người sẽ băn khoăn rằng, sao các cửa ứng dụng lại không phát triển ra số “doanh thu ảo” kia đều đến từ chính nhà phát hành. “Ở Trung Quốc, các nhà phát hành có máy chủ download của riêng họ,” ông Calvin nói. “Vì thế mà các cửa hàng ứng dụng sẽ không thấy đươc dữ liệu chuẩn xác.” Ngoài ra, trong khi thị trường Trung Quốc có rất nhiều quy định nghiêm khắc và lạ lùng, ‘seeding’ lại không hề bất hợp pháp.

    Theo VentureBeat

    >>Esports - "Mỏ vàng quảng cáo" cho những nhà tài trợ

    Genk.vn - Mobile and Social

Chia sẻ trang này