Tại sao SMITE vượt mặt LMHT nhưng vẫn lẹt đẹt tại Việt Nam?

Thảo luận trong 'Game online' bắt đầu bởi blaysku, 2/7/15.

Đọc: 130

  1. blaysku Trùm

    Từ khi mở cửa chính thức hồi đầu năm 2014 thì game online MOBA hành động SMITE đã thu hút được đông đảo game thủ trên toàn thế giới. Đặc biệt giá trị phần thưởng trong giải đấu của tựa game này đã lên tới con số 2,6 triệu USD, vượt mặt cả Liên Minh Huyền Thoại - trò chơi đứng đầu thế giới hiện nay ở thể loại này.

    [​IMG]

    Sau hơn một năm phát triển, giờ đây SMITE đã chính thức trở thành cái tên phổ biến thứ 3 trong dòng game MOBA, vượt qua cả đối thủ đáng gờm khác là Heroes of Newerth. Mạng xã hội Game toàn cầu Raptr đã công bố rằng, SMITE đứng thứ 5 trong top các game PC phổ biến nhất thế giới tính tới thời điểm tháng 2/2015.

    Thế nhưng, số lượng người chơi SMITE tại Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn và chưa thể phát triển mạnh (thậm chí là kém rất xa) DOTA 2 - cũng là một game không được phát hành chính thức tại mảnh đất hình chữ S.

    Vậy thì, nguyên nhân tại sao một game rất đẹp mắt mà gameplay lại hay, mang phong cách độc đáo mới lạ, đã được khẳng định bởi nhiều game thủ trên thế giới như SMITE lại không thể phát triển mạnh hơn tại Việt Nam, vốn là thị trường tiềm năng cho các game MOBA hấp dẫn?

    Ping quá cao

    Phải nói rằng NPH Hi-Rez Studio vẫn chưa có định hướng tốt cho thị trường châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, hiện tại vẫn chưa có server nào của SMITE xuất hiện tại khu vực của chúng ta, gần nhất có tiếng Anh là máy chủ đặt tại Australia. Do đó ping trong game thường lên tới con số 300, hiện tượng delay thường xuyên diễn ra khiến cho điều khiển nhân vật rất khó khăn, khó có thể đánh trúng mục tiêu được nên nhiều người đã bỏ game sau khi trải nghiệm một thời gian ngắn, chỉ có một số gamer đã "quen" chơi kiểu lag mới có thể chấp nhận được.

    [​IMG]

    Đây là điều có thể khắc phục dễ dàng nếu như chính sách của NPH thông thoáng hơn và muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của SMITE ra toàn thế giới, tuy nhiên thời điểm tiến hành việc đó vẫn chưa được ấn định...

    Người Việt quá lười làm quen với sự mới lạ

    Chính sự mới lạ, đặc biệt trong lối chiến đấu góc nhìn thứ 3, đem lại tính hành động thú vị của SMITE đã thu hút được đông đảo game thủ thế giới lại là rào cản với gamer Việt Nam. Nhiều người cho rằng trò chơi này quá khó, quá khác biệt so với những MOBA truyền thống là DOTA 2 hay LOL nên đã quyết định rút lui chỉ sau một lần thử duy nhất, khi còn chưa hiểu được cơ chế chiến đấu cũng như các tính năng của trò chơi.

    Có thể liên hệ với DOTA 2 trong trường hợp này, mặc dù có lối điều khiển dễ làm quen hơn khá nhiều và nền móng DOTA có sẵn song trò chơi vẫn được nhiều game thủ Việt đánh giá là quá khó và không muốn luyện tập để chơi từ những bước đầu. Do đó việc phải thay đổi hẳn tư duy để tham gia vào SMITE là một việc làm tương đối khó khăn với nhiều người.

    [​IMG]

    Ngoài ra, lối chơi hành động của SMITE đòi hỏi game thủ phải ra đòn chính xác và bao quát trận đấu tốt hơn lại rất cần đường truyền tới server ổn định và nhanh. Nhưng do ping quá cao nên có nhiều người có muốn chơi cũng chẳng nổi, gần như bất lực, chỉ còn nước nghỉ hẳn: "Ping 300 chơi cực giới hạn, nhất là mấy nhân vật đánh cận chiến damage vật lý, đánh toàn hụt".

    Đồ họa đẹp

    Thoạt nghe thì có vẻ vô lý nhưng lại là lý do hết sức bình thường tại Việt Nam với nhiều game online 3D đẹp mắt đã từng thất bại hàng loạt. Hiện tại mặt bằng cấu hình máy tính chung tại nước ta vẫn còn khá thấp, nhiều nơi vẫn còn sử dụng các bộ PC cổ điển, không chạy mượt nổi Liên Minh Huyền Thoại chứ đừng nói tới việc phải "cân" các game nặng sử dụng Unreal Engine 3 như SMITE.

    [​IMG]

    Trong tương lai, SMITE sẽ còn phải cạnh tranh khốc liệt với những cái tên đình đám là LOL, DOTA 2 và cả Heroes of the Storm mới ra mắt nếu như muốn thành công tại thị trường Việt Nam. Liệu rằng trò chơi này có thể xây dựng được một cộng đồng lớn mạnh tại nước ta? Trước hết cần phải hạn chế các điểm yếu trên đã...

    Nguồn: Genk.vn - Game online

    Chuyên mục Game online:

Chia sẻ trang này