Top 20 game mobile iOS dẫn đầu thống trị hoàn toàn doanh thu

Thảo luận trong 'Game online' bắt đầu bởi blaysku, 16/7/15.

Đọc: 102

  1. blaysku Trùm

    Trong tuần trước, các nhà nghiên cứu thị trường ở Newzoo đã chia sẻ một số thông tin hết sức thú vị, và là bằng chứng cho thấy sự khó khăn đến chừng nào để tồn tại trong thế giới phát triển game mobile ngày nay. Nhìn thoáng qua bảng theo dõi hàng tuần của App Annie sẽ cho ta thấy được đâu là những game đang có doanh thu cao nhất, nhưng nếu nhìn sâu hơn vào lượng doanh thu mang lại bởi top 1000 game trên nền tảng iOS trong tháng 6, nó sẽ giúp ta nắm được phần nào doanh thu trung bình hằng năm của những sản phẩm top đầu của nền tảng Apple.

    Như bạn có thể thấy ở bảng dưới đây, nếu game nằm ngoài top 20, tức là doanh thu chỉ ở dạng trung bình, và nếu game nằm ngoài top 100, thì gần như không thể tồn tại với một nhóm phát triển quá cỡ 1 – 2 cá nhân. Nhìn nhận số lượng ứng dụng game đang ngập tràn trên App Store, dữ liệu này đã vẽ lên một bức tranh khá ảm đạm cho những nhà phát triển muốn kiếm sống trên iOS.

    [​IMG]

    Dữ liệu chia sẻ bởi Newzoo


    Soi vào doanh thu iOS trong tháng 6 ở thị trường Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc, chúng ta thấy rằng hơn 170 công ty khác nhau đã kiếm được cỡ 83,000 USD hoặc hơn trong tháng đó, và nếu tính cơ bản doanh thu hàng năm, nó sẽ đến con số hơn 1 triệu USD. Điều này thật kinh khủng, nếu bao gồm cả 30% lợi nhuận mà Apple sẽ lấy đi, 1 triệu USD là một ngưỡng quan trọng bởi bạn cần nhiêu đó để vận hành một studio game nhỏ với kích cỡ 5 đến 10 người. Trong số 170 công ty này, 64 công ty đã kiếm hơn 830,000 USD trong tháng 6 hay hơn 10 triệu USD doanh thu hàng năm (tương ứng với studio có 50 đến 100 người),” ông Peter Warman, CEO của Newzoo, giải thích.

    Trên phương diện game, top 20 game iOS đã mang lại trung bình khoản 3,7 triệu USD doanh thu cho các doanh nghiệp ở Châu Âu và Trung Quốc, và 5,9 triệu USD cho Mỹ trong riêng tháng 6. Tại thị trường Mỹ, ta có thể khẳng định rằng sẽ có ít nhất hàng trăm game sẽ kiếm khoảng 7 triệu USD hoăc hơn thế trong năm nay từ riêng doanh thu nền tảng iOS. Đối với thị trường Châu Âu và Trung Quốc, cả hai đều có 100 game sẽ mang lại 2,5 triệu USD hoặc hơn trong năm nay,” ông Warman nói. “Dữ liệu về iOS mới chỉ thể hiện hơn nửa thị trường Mỹ, 1/2 thị trường Châu Âu, và 1/3 thị trường Trung Quốc. Trên quy mô toàn cầu, doanh thu game iOS ở cả ba khu vực trên sẽ đại diện cho gần 45% của tổng thị trường trị giá 30 tỷ USD.”

    Trong khi nhìn vào những dữ liệu như thế này có thể sẽ làm nhụt chí các nhà phát triển mobile, nhưng ông Warman vẫn tin tưởng rằng nền tảng iOS và mobile nói chung tiếp tục là cơ hội tuyệt vời cho các nhà làm game. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ rằng PC mới là miền đất hỗ trợ tốt hơn cho một số sản phẩm nhất định.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa


    Có nhiều lời bàn luận rằng lĩnh vực game mobile đang bị thống trị bởi một lượng nhỏ các nhà phát hành và gần như không thể kiếm nổi doanh thu nếu bạn không có game nằm trong top. Tôi không đồng ý như vậy. Không có một phân khúc thị trường nào đang có lượng lớn game và công ty có thể kiếm sống từ nó giống như ở mobile. Đặc biệt là nếu so sanh với console, một thị trường vô cùng khép kín, nhưng kể cả so sánh với PC thì mobile vẫn là nơi có danh sách công ty ăn nên làm ra dài hơn cả,” ông Warman nhấn mạnh.

    Đồng thời, có quá nhiều nhà phát triển làm game cho thiết bị mobile cũng sẽ khiến tính cạnh tranh và thử thách tăng cao, khiến nhiều công ty tìm tới PC như là một nền tảng thay thế. Một lợi thế của PC chính là khả năng khám phá. Nền tảng PC cho phép hình thành một cộng đồng nhỏ độc nhất xoay quanh cả những thương hiệu game nhỏ nhất, trong khi khả năng khám phá và hình thành cộng đồng ở mobile lại rất giới hạn.

    Bí quyết để tồn tại ở thị trường mobile là hoạch định một chiến lược phát hành sản phẩm cẩn thận. Có lẽ một khu vực sẽ thích hợp để thử nghiệm hoặc đánh cược một sản phẩm hơn là một khu vực khác.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa


    Thị trường mobile là phân khúc thị trường đồng nhất trên toàn cầu trên cả khâu phân phối lẫn các hình thức kinh doanh. Điều này có nghĩa rằng các nguyên tắc truyền thống cho một cuộc đổ bộ quốc tế không hề phù hợp. Một nhà phát triển phương Tây có thể lựa chọn phát hành game của họ ở Đông Nam Á trước tiên nếu như hình thức kinh doanh của thể loại đó hoạt động tốt hơn ở khu vực và cũng ít gặp phải cạnh tranh hoặc rẻ hơn khi tiếp cận với thị trường khác như Mỹ. Bằng cách phân tích dữ liệu trên cửa hàng ứng dụng, bạn có thể nắm bắt cơ hội cho game của mình trên khắp các vùng lãnh thổ, và dựa vào quỹ chi marketing của mình, lựa chọn những đất nước thiết thực nhất để đưa sản phẩm lên vị trí top như mong muốn,” ông Warman giải thích.

    Xa hơn nữa, hiểu được cách mục tiêu đối tượng người sẽ trả phí cho một sản phẩm nhất định là một yếu tố quan trọng để thành công. Ông Warman bổ sung rằng, “Dữ liệu demographic cho bạn thấy điều gì tách biệt nhóm người chơi trả phí ‘đại gia’ với những người chơi miễn phí thông thường để tối ưu hóa hiệu quả marketing. Ngày càng có nhiều công ty tránh xa khỏi phương thức tiếp cận thúc đẩy CPI và chọn lấy những cách tiếp cận marketing truyền thống nhắm vào một nhóm quần thể xác định hơn. Dự liệu là thứ cần thiết để qua mặt các đối thủ. Ví dụ, đa phần người chơi ‘đại gia’ ở Đông Nam Á là thanh thiếu niên, trong khi ở Trung Quốc lại chả thanh thiếu niên nào chi nhiều tiền, và nhóm trưởng thành 30 tuổi mới là các ‘đại gia’ thật thụ.”

    “Giải mã” Trung Quốc - Con đường bắt buộc của game console

    Nguồn: Genk.vn - Game online

    Chuyên mục Game online:

Chia sẻ trang này